171 1/4 trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc có khuynh hướng trầm cảm mới nhất
Trung tâm Trẻ em Trung Quốc và Nhà xuất bản Văn học Khoa học Xã hội đã phối hợp phát hành “Báo cáo Phát triển Trẻ em Trung Quốc (2021)” vào ngày 8 tháng 12. Số liệu cho thấy tỷ lệ trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên ngày càng tăng, cứ 4 trẻ thì có 1 trẻ dễ bị trầm cảm. Vào tháng 11, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã phải đưa việc sàng lọc trầm cảm vào phạm vi kiểm tra sức khỏe của học sinh.
Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc các vấn đề tâm lý hành vi và rối loạn tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc ngày càng gia tăng.
Theo Báo cáo phát triển sức khỏe tâm thần quốc gia của Trung Quốc (2019 – 2020) được công bố vào năm 2020, tỷ lệ trầm cảm ở thanh thiếu niên là 24,6%. Tỷ lệ trầm cảm nhẹ là 17,2% và tỷ lệ trầm cảm nặng là 7,4%. Tỷ lệ phát hiện trầm cảm có xu hướng tăng lên khi điểm số được cải thiện.
Tỷ lệ trầm cảm ở học sinh tiểu học khoảng 10%, trong đó mức độ nặng khoảng 1,9-3,3%. Tỷ lệ này ở cấp THCS và THPT là khoảng 30% và gần 40%; trong đó có 7,6% – 8,6% học sinh THPT và 10,9% – 12,5% học sinh THPT mức độ khó.
Điều này có nghĩa là cứ 4 trẻ em thì có 1 trẻ dễ bị trầm cảm và cứ 10 học sinh trung học thì có 1 trẻ bị trầm cảm nặng.
Vào cuối tháng 12 năm 2019, Trung Quốc đã nhận ra rằng sức khỏe tâm thần, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, ngày càng trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng.
Vào tháng 11 năm 2021, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã phải đưa việc sàng lọc trầm cảm vào phạm vi kiểm tra sức khỏe của học sinh.
Nhà xã hội học: Là con một, áp lực học quá sớm và sử dụng thiết bị điện tử là nguyên nhân chính
Giáo sư Liu Kaiming, giám đốc Viện Xã hội Đương đại Thâm Quyến, đã có cuộc phỏng vấn với ông. Đại Kỷ Nguyên. Anh ấy nói rằng trong những năm gần đây, thực sự, nhiều trẻ em ở Thâm Quyến và các khu vực khác đã tự tử, nhảy khỏi tòa nhà để tự tử; Những lý do rất phức tạp và đa dạng.
Xem thêm: 3 nữ sinh lớp 6 ở Giang Tô nhảy từ mái nhà xuống trường, chuyện gì đã xảy ra? (Đài)
Đầu tiên, về vấn đề con một, các gia đình Trung Quốc hiện đại đều chỉ có một con, ông nói. Họ không có anh chị em để chơi cùng.
Thứ hai là cả nhà trường và phụ huynh đều không quan tâm nhiều đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển toàn diện của cơ thể mà chỉ quan tâm đến kết quả học tập. Có nhiều em đã nhảy lầu vì áp lực học hành.
Theo ông, nhiều bậc cha mẹ kỳ vọng quá cao vào con cái, tạo nhiều áp lực cho con cái. Ngoài áp lực của trường học và rất nhiều bài tập về nhà, còn có các hoạt động ngoại khóa. Nhà trường, xã hội, cha mẹ và gia đình không có cách nào giải tỏa tâm lý căng thẳng cho trẻ, cũng không quan tâm đến trẻ nên dẫn đến tình trạng trên.
Ngoài ra, hiện nay có nhiều trẻ em từ 3 đến 4 tuổi đã bắt đầu sử dụng các sản phẩm điện tử, chơi trò chơi điện tử. Việc tiếp xúc quá sớm với những sản phẩm này cũng khiến trẻ gặp trở ngại trong quá trình phát triển nhân cách, kỹ năng xã hội, khả năng chia sẻ, bày tỏ cảm xúc và kỹ năng giao tiếp. Vì vậy, họ càng khép kín, càng khó giải quyết vấn đề càng tạo áp lực tâm lý. Giáo sư Liu nhận thấy khả năng giao tiếp của nhiều trẻ em ngày càng yếu nên chúng ngày càng trốn tránh thế giới thực và nghiện thế giới ảo.
Giáo sư Lưu kêu gọi xã hội, nhà trường và gia đình có trách nhiệm, tạo cho trẻ môi trường phát triển lành mạnh, không tạo áp lực quá sớm. Ông cho rằng điều quan trọng nhất đối với trẻ em trong 10 năm đầu đời là chúng lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc. Xã hội ngày nay tạo áp lực cho trẻ từ mẫu giáo, nó đi ngược lại bản chất con người.
Phía đông
Dựa theo Epoch Times bằng tiếng Trung